Khám phá ưu nhược điểm của ngói chống nóng

Khám phá ưu nhược điểm của ngói chống nóng

Tác giá: Admin Mr. | Ngày: 09-03-2022 | bình luận

Vào mùa hè khí hậu của nước ta rất nóng bóng và tạo cảm giác khó chịu. Để mang lại không khí mát mẻ hơn cho ngôi nhà, sử dụng ngói chống nóng là một giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên chúng luôn tồn tại những ưu và nhược điểm nhất định. Để khám phá chi tiết về sản phẩm này hãy theo dõi bài viết dưới đây. ADAL HOME sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến ngói chống nóng.

ngói chóng nóng

Khám phá ưu nhược điểm của ngói chống nóng 

1. Ngói chống nóng là gì?

Ngói chống nóng là sản phẩm được sử dụng phổ biến ở nhiều biệt thự và các công trình có mái đa tầng. Hiện nay chúng đang dần trở thành xu hướng thiết kế nổi bật tại nhiều ngôi nhà Việt. Sản phẩm có khả năng chống nóng hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho kiến trúc.

ngói nhựa chóng nóng

Ngói chống nóng được thiết kế với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Chúng giúp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các phương pháp chống nóng khác. Hơn nữa còn sở hữu độ bền cao và thân thiện với môi trường.

2. Ưu và nhược điểm của ngói chống nóng

Hiện nay ngói chống nóng rất được các gia chủ ưa chuộng sử dụng cho ngôi nhà của mình. Chúng sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật và một số nhược điểm nhất định. 

2.1 Ưu điểm

Ở nhiều vùng quê Việt Nam, mái ngói là vật liệu xây dựng vô cùng thân thuộc. Thành phần tạo ra chúng tương đối đơn giản bao gồm xi măng, nước, sắc tố màu… Thông qua công nghệ sản xuất hiện đại Protegon tạo nên những hình dạng đặc thù. Thiết kế uốn lượn này giúp chúng phản xạ đến 300% tia hồng ngoại. Do vậy ngói chống nắng có độ trơn nhất định và ngăn cản bức xạ từ nóng mùa hè.

mái ngói lợp chống nóng

Ngói chống nóng có vẻ ngoài bắt mắt, thẩm mỹ cao

Ưu điểm của mái ngói chống nóng là giảm nhiệt lượng bên ngoài hấp thụ vào nhà. Mức nhiệt có thể giảm đi khoảng 40 - 50% tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ đáng kể. Trong nhà sẽ luôn mát hơn ngoài trời khoảng 10 độ.

Những loại ngói chống nóng màu đỏ được sử dụng trong nhiều ngôi nhà từ truyền thống đến xa hoa. Chúng tạo nên vẻ đẹp bắt mắt và là lựa chọn hàng đầu của các gia đình Việt.

2.2 Nhược điểm

Khả năng chống nóng của ngói tốt hơn mái tôn và fibro xi măng khá nhiều. Tuy nhiên chúng vẫn tồn tại những nhược điểm và chưa phải biện pháp chống nóng hoàn hảo. 

Tại các thành phố, sự tập trung dân cư đông đúc cộng thêm các hiệu ứng nhà kính dẫn đến nhiệt độ luôn cao. Thậm chí có thời điểm nhiệt độ tại Hà Nội và TPHCM đã lên tới 60 độ. Những ngôi nhà sẽ trở nên ngột ngạt và nóng bức hơn rất nhiều. Đặc biệt là  những ngôi nhà xây theo hướng Tây Nam gần như nhận được lượng nhiệt rất lớn. Cho dù đã lợp ngói cũng không thể giải quyết triệt để vấn đề này. 

3. Các mẫu ngói chống nóng phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều mẫu ngói chống nóng với thiết kế đa dạng. Quý khách có thể tham khảo một số mẫu ngói phổ biến như:

  • Ngói đất nung ( có tráng men và không tráng men).

  • Ngói không nung (ngói màu xi măng).

  • Ngói composite

  • Ngói ác đoa (Ardoise)

  • Ngói nhựa 4 lớp PVC/ ASA

  • Ngói phủ đá bitum

ngói chống nóng bitum

Mẫu ngói chống nóng Bitum đang được ưu chuộng

Những loại ngói này đều có ưu điểm và nhược điểm nhất định. Do vậy nếu quan tâm hãy liên hệ với ADAL HOME để được cung cấp thông tin chi tiết về từng sản phẩm.

4. Giải pháp chống nóng cho mái nhà

Để chống nóng cho mái nhà, người ta đã áp dụng nhiều giải pháp khác nhau. Một số phương pháp được ưa chuộng bao gồm:

4.1 Dùng ngói lợp chống nóng

Hiện nay có rất nhiều gia đình sử dụng ngói kết hợp với trồng giàn leo để chống nóng. Phương pháp này không những có hiệu quả chống nóng, lại tính thẩm mỹ cho công trình. 

Mái ngói có bề mặt phù hợp để trồng giàn leo hơn so với các vật liệu khác. Khả năng phản xạ nhiệt độ (chống nóng) của mái ngói cũng cao hơn so với các chất liệu khác rất nhiều.

lợp ngói chống nóng

4.2 Thiết kế cửa thoát nhiệt

Thiết kế cửa thoát nhiệt được rất nhiều các kiến trúc sư ưu tiên sử dụng. Phương án này được áp dụng trong những ngôi nhà có độ dốc mái cao và cần lỗ thoáng khí. Cửa thoát nhiệt thường được bố trí ngay trên tường nhà và cách 20cm so với chân mái ngói.  Cửa thường sở hữu kích thước vừa phải và được đóng mở một cách linh hoạt.

Nguyên lý hoạt động của cửa thoát nhiệt tương đối đơn giản. Nguồn nhiệt đi vào trong nhà sẽ thông qua chiếc cửa này để nhanh chóng lưu thông ra bên ngoài. Ngược lại không khí mát mẻ sẽ được đưa vào nhà một cách tự nhiên. Từ đó ngôi nhà sẽ trở nên thoáng mát và dễ chịu hơn rất nhiều.

4.3 Thi công trần nhà thạch cao

Trần nhà thạch cao được sử dụng để chống nóng cho nhiều công trình và biệt thự. Chúng được nhiều gia chủ lựa chọn nhờ tính thẩm mỹ và hiệu ứng không gian ấn tượng.

trần thạch cao chống nóng

Trần thạch cao được sử dụng trong nhiều công trình

Khoảng trống giữa trần nhà và lớp mái sẽ tạo ra một cửa thoát nhiệt. Lớp trần thạch cao có khả năng cản nhiệt tốt và tương đối dày dặn. Do đó 90% nhiệt sẽ đi qua cửa thoát nhiệt và khiến không gian trong nhà dễ mát lành hơn.

4.4. Lắp ráp hệ thống phun sương

Hệ thống phun sương giúp mái nhà chống nóng hiệu quả hơn trong suốt mùa hè. Phương pháp này được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn. Hệ thống này được sử dụng trên mái chữ A với độ dốc nhất định.  Cách làm này tương đối hiệu quả, hơn nữa giá thành lại vô cùng hợp lý.

Gia chủ chỉ cần lắp trên đỉnh mái một hệ thống phun sương. Sau đó nước sẽ theo hệ thống chảy dần xuống dưới và thấm đều vào tất cả mặt bằng. Như vậy diện tích được làm mắt sẽ rộng hơn và nước không bị đọng lại trên mái.

Phương pháp này giúp trong nhà chênh lệch khoảng 10% nhiệt độ so với bên ngoài. Tuy nhiên khi sử dụng cần tránh nước chảy trực tiếp vào các lỗ thoáng khí gây dột nhà.

4.5. Sử dụng sơn chống nóng mái ngói

Sơn chống nóng mái ngót được khá nhiều gia đình ưa chuộng. Chúng giúp gia tăng khả năng cách âm và cách nhiệt cho mái nhà. Sơn chống nóng có chất tạo mạng  giúp phản xạ ánh sáng mặt trời một cách hiệu quả. Phương pháp sử dụng sơn chống nóng đã nâng cao chất lượng sống cho cả gia đình.

sơn ngói chống nóng

Sơn chống nóng khác nhau sẽ có hiệu quả chống nóng hoàn toàn khác biệt. Thông thường khả năng giảm nhiệt của những loại sơn này sẽ từ 12 - 26 độ.  Trong những điều kiện không lý tưởng lớp sơn này cũng giúp ngôi nhà giảm khoảng 4 – 5 độ. Quý 4.6. Phủ bạt, phủ lưới chống nóng

Trong các vườn ươm người ta thường dùng lưới để chống nóng. Do vậy nhiều gia đình cũng áp dụng phương pháp này để giảm nhiệt độ cho ngôi nhà. Những loại lưới thường có màu sắc khác nhưng chủ yếu là màu xanh và màu đen. Chúng thường được dệt từ các sợi nhựa đã được tái chế và tăng thêm bột đá. Sự pha trộn này giúp tăng trọng lượng của lưới và giảm tiếng ồn gây ra khi trời mưa. 

4.6 Phủ lưới chống nóng cho mái nhà

Khả năng che mát của lưới tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường lưới sẽ có khả năng che mát đạt từ 70% đến 80%. Độ dày của lưới khoảng 1m - 5m, và thời hạn sử dụng có thể kéo dài 3 - 6 tháng.

Tại Việt Nam các loại lưới phủ tương đối đa dạng với nguồn gốc từ trong nước hoặc nhập khẩu từ  Thái Lan, Trung Quốc. Thông thường loại lưới sản xuất tại Thái Lan sẽ có chất lượng và độ bền cao hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về ngói chống nóng. Mong rằng với bài viết này, quý khách đã có phương pháp chống nóng hoàn hảo cho ngôi nhà của mình. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết và hãy đồng hành cùng ADAL HOME để khám phá những sản phẩm tuyệt vời khác.

Cũ hơn Mới hơn