Hướng dẫn chi tiết quy trình thi công ngói bitum

Hướng dẫn chi tiết quy trình thi công ngói bitum

Tác giá: Cafe Link Ngoc | Ngày: 20-09-2019 | bình luận

Ngói bitum phủ đá đang ngày càng trở thành xu hướng trong thi công nhà ở. Bởi dòng ngói lợp này được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, độ bền và chất lượng. Không những thế, thi công ngói bitum khá đơn giản, ít tốn thời gian. Với những ưu điểm như vậy, ngói bitum nhận được nhiều sự yêu thích. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết về quy trình thi công mái ngói bitum từ các kỹ sư. Mời bạn tham khảo!

Đặc điểm cấu tạo mái bitum

Cấu tạo mái bitum bao gồm 5 phần, cụ thể những công dụng sau đây:

cấu tạo mái bitum

  • Sợi thủy tinh kháng kiềm: Dùng để gia cố vật liệu khá phổ biến hiện nay. Phương pháp gia cố giúp tăng tính cơ học của vật liệu nên ngày càng được đưa vào sử dụng rộng rãi. Gia cố bằng sợi thủy tinh giúp tăng lực kéo, độ bền, độ uốn cong của mái bitum.
  • Lớp màng gốc bitum: Hợp chất giúp tăng độ chống thấm của mái nhà. Hơn bất kỳ bộ phận nào của ngôi nhà, mái nhà sẽ là nơi chịu nắng mưa nhiều nhất. Chính vì thế mà độ chống thấm càng tốt thì mái lợp nhà càng bền bỉ theo thời gian, tránh những vấn đề hư hại không đáng có trong quá trình sử dụng.
  • Đá tự nhiên sau khi được xay nhuyễn sẽ được phủ trên bề mặt ngói bitum. Mỗi loại ngói có màu sắc khác nhau khi phủ đá tự nhiên sẽ hòa quyện tạo nên nét đẹp độc đáo, tinh tế và thân thiện với môi trường.
  • Lớp keo chuyên dụng giúp kết dính các vị trí quan trọng của tấm lợp ngói bitum. Đảm bảo sự chắc chắn và an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Lớp phủ acrylic: được tinh chế từ dầu mỏ, có nhiều màu hoặc trong suốt. Được phủ lên ngói bitum tăng tính thẩm mỹ, tăng tính chống thấm, giảm hấp thụ nhiệt và cách âm cho mái nhà.

Hướng dẫn quy trình thi công ngói bitum

Chuẩn bị vật dụng thi công

quy trình thi công ngói bitum

Trước khi thi công ngói bitum bạn cần chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu như sau: tấm lợp bitum, con lăn, keo bitum, búa và đinh chuyên dụng. Trước khi tiến hành thi công theo các bước bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tấm lợp bitum chỉ sử dụng được khi có sẵn khung mái nhà, trên bề mặt phẳng như betong, ván ép, tấm smartboard,...
  • Trước khi lợp mái ngói bitum phủ đá càng phẳng, càng sạch thì mái ngói lợp được càng đẹp và quá trình thi công sẽ nhanh hơn.
  • Quét thấm lớp keo bitum gốc dầu để tăng cường khả năng chống thấm và liên kết với mái ngói bitum.
  • Chuẩn bị dụng cụ đóng đinh chuyên dụng hoặc ốc vít.

Cách lợp ngói bitum đúng chuẩn

Bước 1: Xử lý bề mặt mái

cách lợp ngói bitum

Như đã nói, bề mặt mái lợp ngói bitum phải là mặt phẳng đã được xử lý sạch sẽ khô ráo. Có như vậy thì độ kết dính giữa ngói và mặt phẳng mới được bền lâu.

Bước 2: Lăn keo chống thấm

Dùng con lăn để lăn lớp keo bitum. Bôi 1 lớp keo mỏng tầm 5mm và để cho khô ráo. Bước này sẽ giúp cho ngói bitum dính chặt và bền hơn.

Bước 3: Cân nước, giăng dây

Sử dụng dây dọi để căng thẳng các lớp ngói điều chỉnh sao cho đảm bảo độ song song giữa đỉnh mái và đáy mái. Công đoạn này rất quan trọng nhằm đảm bảo độ thẩm mỹ, không bị méo lệch các lớp ngói với nhau.

dán ngói bitum

Bước 4: Tiến hành lắp đặt tấm lợp

Cách lợp ngói bitum sẽ là từ dưới chân mái lên trên đỉnh mái bằng cách xếp chồng 1/2 tấm ngói trước với 1/2 tấm ngói sau. Cố định ngói bằng keo chuyên dụng. Đến phần chóp mái nếu tấm lợp còn dư thì phần dư của tấm lợp vặn qua bên kia của mái và không cắt bỏ. Mục đích đảm bảo mái nhà chống thấm tuyệt đối.

Cuối cùng là ốp nóc, cắt tấm lợp thành 3 miếng nhỏ, uốn cong và đặt chúng lên trên đỉnh chóp. Cách này giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Bước 5: Xử lý khe rãnh đỉnh chóp mái nhà

Trước khi hoàn thiện quy trình thi công ngói bitum bằng cách xử lý khe rãnh trên mái nhà. Hơ nóng mặt phủ keo của màng chống thấm rồi phủ keo màng chống thấm vào giữa khe rãnh của mái. Lợp hoàn chỉnh 1 bên mái và để ngói phủ qua bên kia khoảng 305mm tính từ khe rãnh. Lợp tiếp tục mái bên kia, cắt bỏ phần tấm lợp dư và dùng keo dán chuyên dụng để dán tấm lợp theo khe mái trước đó.

thi công ngói bitum phủ đá

Bước 6: Hoàn thiện thi công ngói bitum

Sử dụng keo silicon để bắn đường giao nhau giữa phần mái và con lươn. Hạn chế vấn đề đọng nước và rò rỉ nước từ mái nhà.

Một số lưu ý khi thi công ngói bitum

Quy trình thi công ngói bitum đơn giản. Tuy nhiên bạn vẫn phải lưu ý những điều sau để đạt được kết quả như mong muốn:

  • Quy trình thi công ngói bitum khá giống với thi công nền bê tông. Bạn cần sử dụng màng chống thấm khi khung mái là smartboard hoặc gỗ thông. Thực hiện điều này sẽ tránh tình trạng đọng và khó thoát nước.
  • Khung mái nhà được làm từ chất liệu khác nhau sẽ có những cách thi công khác nhau. Ví dụ như bề mặt phẳng lá ván ép thì việc đóng đinh sẽ được thay thế bằng bắn vít để cố định tấm lợp mái ngói.
  • Sau khi thi công các phần mái ở nhiều vị trí không đóng đinh cần thời gian để liên kết chặt chẽ với nhau. Cần thời gian vài ngày với nhiệt độ trời thông thường, lớp keo bitum có trong cấu tạo ngói bitum sẽ mềm dẻo và dính chặt lấy nhau.
  • Tại các vị trí đóng đinh được che phủ bởi tấm lợp kế tiếp. Không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của ngôi nhà sau thi công.

lưu y thi công  ngói bitum

Bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc cách thi công ngói bitum chuẩn chỉ nhất. Trước khi thi công mái nhà, lựa chọn được vật liệu xây dựng chất lượng tại địa chỉ cung cấp uy tín sẽ giúp bạn an tâm hơn. Công ty độc quyền nhập khẩu và phân phối dòng sản phẩm ngói bitum CANA - Công ty TNHH ADAL HOME sẽ gửi tặng bạn trải nghiệm mua hàng và trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời. Bất cứ thắc mắc xin liên hệ trực tiếp website ADAL HOME để nhận được tư vấn tận tình.

Cũ hơn Mới hơn